Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đề xuất giảm thời gian thu phí do tính toán không chính xác
Trước đó, KTNN đã đánh giá, phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự báo trong đó một số nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, do đó chưa đủ cơ sở để đảm bảo khả năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả. Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công vào tháng 9/2008 và hoàn thành vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19/5/2008 nhưng chỉ hoàn thành vào ngày 5/12/2015. Tiến độ thực hiện nhiều gói thầu bị chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thực hiện từ 0,7 tháng đến 45 tháng.
Theo cơ quan Kiểm toán thì trách nhiệm về những yếu kém trên thuộc về chủ đầu tư là Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), các đơn vị thực hiện công tác GPMB của các địa phương có dự án đi qua. Các nguyên nhân chậm tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, tư vấn giám sát, các nhà thầu xác định làm căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Bên cạnh đó, KTNN nhận thấy phương án tài chính xác định nợ gốc phải trả chưa chính xác theo giá trị thực tế được đối chiếu giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và VIDIFI. Thực tế nợ gốc tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 tháng 27 ngày (giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định).
Theo baoxaydung.com.vn