Việt Nam được coi là quốc gia phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong năm nay, với chi tiêu hộ gia đình đẩy mạnh trong bối cảnh thu nhập được cải thiện. Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam hiện ở mức cao nhất 3 năm, theo Nghiên cứu Bí mật mới nhất của Financial Times (FTCR). Tuy nhiên, thành công tiếp tục phụ thuộc vào việc nhà nước giảm bớt quản lý và mở cửa nền kinh tế.

Người Việt tin tưởng vào tăng trưởng nền kinh tế. (Nguồn: FTCR)
GDP Việt Nam tăng 6,8% năm ngoái và Chính phủ đang kỳ vọng một tốc độ cao hơn trong năm nay. Nền kinh tế được hỗ trợ bởi nhân khẩu học, với tỷ lệ phụ thuộc – số lượng trẻ em và người cao tuổi so với tổng dân số – ở mức thấp (42,9%), đồng nghĩa với việc người Việt có thể dành thêm tiền cho việc mua sắm.
Chi tiêu không cố định ở Việt Nam tăng nhanh nhất trong 5 nước ASEAN được khảo sát. Cuối 2017, 49% số người được hỏi cho biết dự định tăng chi tiêu trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ nhóm nào khác trong ASEAN-5. Nửa cuối năm ngoái, các thương hiệu nước ngoài “lũ lượt” mở cửa hàng đầu tiên trong nước, như H&M, Costa Coffee và Dolce & Gabbana .

Mức chi tiêu tiêu dùng của Việt Nam tăng trong khi 4 nước ASEAN đều có xu hướng giảm. (Nguồn: FTCR)

Ôtô dần thay thế cho xe máy. (Nguồn: ASEAN – CEIC)
Xu hướng công nghiệp hóa khiến người nông dân dần bỏ ruộng đồng. Năm ngoái, lực lượng lao động nông nghiệp chỉ chiếm 41,8% tổng số, giảm từ 55,1% trong 2005 và 71,7% trong 1992, theo Ngân hàng Thế giới. Đất nước ngày càng tập trung vào sản xuất giá trị gia tăng và dịch vụ đồng thời tránh xa các ngành có giá trị thấp như dệt may.

Người dân chuyển từ làm nông sang dịch vụ và công nghiệp. (Nguồn: Chỉ báo Phát triển Thế giới)
Theo Cafef.vn