Xăng E5 tiêu thụ chậm, doanh nghiệp đề nghị được bán A92 trở lại.Ảnh: HẢI NGUYỄN
Theo Saigon Petro, sản lượng xăng RON92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là khoảng 6.000.000m3/năm, tương ứng 500.000m3/tháng. Trong khi đó, trong hai tháng đầu năm 2018, thực tế sản lượng xăng E5RON92 tiêu thụ tuy có tăng so với bình quân năm 2017 nhưng tỉ trọng chiếm còn thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ, trong khi sản lượng tiêu thụ của xăng RON92 trước đây chiếm tỉ trọng bình quân trên 65%).
Cũng Saigon Petro cho rằng, nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng khoáng RON92, 50% lượng xăng RON92 còn lại chuyển sang xăng RON95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON95 là 1.600 đ/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2.2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON95 không cần thiết là 400 tỉ đồng/tháng (mỗi người dân chỉ bỏ ra chi phí sử dụng xăng RON95 rất thấp (chỉ vài chục nghìn đồng/tháng), nhưng lãng phí cho xã hội là rất lớn).
Từ lập luận trên, Saigon Petro đề nghị: Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường (BVMT) không đạt trong việc sử dụng nhiên liệu cho động cơ thì nên cho sử dụng lại xăng khoáng RON92 để không bị lãng phí xã hội.
Ai gây ra lãng phí?
Tất nhiên, nội dung công văn của Saigon Petro chưa “chỉ mặt đặt tên” được là ai, cái gì đã gây ra khoản lãng phí trên. Nhằm tìm lời giải cho câu hỏi này, PV Lao Động đã có cuộc khảo sát một số điểm bán xăng tại TPHCM. Tại cửa hàng số 1 đường An Dương Vương (quận 5) của Saigon Petro có 3,5 trụ bán xăng RON95, song chỉ có 1,5 trụ bán xăng E5. “Vì sao bạn đổ xăng RON95 mà không đổ xăng E5?”. Đa số khách hàng đều cho biết không phân biệt giữa xăng E5 và xăng RON95. Anh Lê Đăng Biên (quận 10) cho biết không phải vì anh thích sử dụng xăng RON95 mà nhiều lần kêu đổ xăng E5 thì nhân viên các trạm xăng rất thờ ơ, thậm chí còn bắt phải đứng đợi, trong khi người vào sau đổ xăng RON95 thì được đổ trước. “Ra cây xăng muốn đổ xăng E5 thì người bán vào giờ cao điểm cứ cầm cây đổ cho người mua xăng RON95. Mình đứng chờ lâu cũng phải nhún nhường đổ RON95. Hoặc chạy 10 cây xăng thì chỉ có 3 cây xăng có xăng E5, thậm chí nhiều nơi để bảng E5 nhưng thực tế không hề có. Vậy những người muốn đổ xăng E5 phải làm sao?”, anh Biên đặt vấn đề.
Tại nhiều cửa hàng xăng dầu các trụ xăng E5 bị đặt ở vị trí bất tiện, còn các trụ xăng RON95 được đặt ở vị trí “mặt tiền”. Một cây xăng góc ngã bảy Lý Thái Tổ (quận 10), mặc dù bố trí 3 trụ bơm xăng E5 nhưng 2 trụ được đặt ở phía trong. Đại lý này lý giải rằng việc đặt trụ bơm như vậy để “cho khách thuận tiện trong việc đổ xăng”. Khách hàng tên Tuấn (quận 10) cho biết, khi đi mua xăng anh không quan tâm nhiều đến việc đổ loại xăng nào, thông thường khi vào cây xăng, anh thường lựa chọn những vị trí thuận lợi như phía ngoài để đổ cho nhanh. Nhiều khách hàng cũng có tâm lý như anh Tuấn, mặc dù tại mỗi trụ bơm đều ghi rõ loại xăng nhưng khách thường có tâm lý… tiện cột nào đổ cột đó.
Tại cây xăng trên góc đường 3 tháng 2 và Lê Đại Hành (quận 10), hai trụ bơm xăng E5 đặt ngay vị trí “mặt tiền” có rất đông người xếp hàng chờ đổ. “Không phải người dân không sử dụng xăng E5 mà các cửa hàng xăng dầu có vẻ không thích bán loại xăng này. Lúc trước vào trạm xăng số lượng trụ xăng RON92 nhiều gấp 2-3 lần trụ xăng RON95. Bây giờ vào trạm xăng toàn trụ xăng RON95, chỉ có một vài trụ xăng E5 nằm phía trong, ghé vào không có nhân viên bán phải quay ra đổ xăng RON95”, anh Bình (quận Phú Nhuận) thẳng thắn.
Mặc dù nhiều cây xăng ở TPHCM đặt song song các cột bơm xăng RON95 và E5, nhưng không ít khách hàng kén chọn xăng E5. “Tôi dùng xăng RON92 xe máy chạy ổn định nhưng đổi sang xăng E5 khi dừng xe liên tục bị tắt máy nên hiện tại bây giờ tôi chỉ dùng xăng 95”, anh Trần Văn Ly (quận Bình Thạnh) cho biết.
Theo laodong.vn